ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อเราซื้อหุ้นแล้วต้องการโอนหุ้น เราทำอย่างไร

เมื่อเราซื้อหุ้นแล้วต้องการโอนหุ้น เราทำอย่างไร
โดย red_devil

เมื่อ คุณได้ซื้อหุ้นเข้าไปในพอร์ตของคุณแล้ว และต้องการโอนหุ้นตัวนั้นไปที่อื่น หรือต้องการถือเป็นใบหุ้น สามารถทำได้นะครับ เพียงแต่ว่าหุ้นที่คุณต้องการจะโอนหรือออกเป็นใบหุ้นนั้น ต้องชำระราคาค่าหุ้นเรียบร้อยแล้วนะครับ ง่าย ๆ ว่านับจากวันที่ซื้อไป 4 วันทำการถ้าคุณไม่ได้ค้างชำระค่าหุ้น แปลว่าคุณได้ชำระค่าหุ้นเรียบร้อยแล้วครับ มาดูกันเป็นข้อ ๆ ครับ

1. โอนหุ้นไปอีกบัญชีหนึ่ง โดยที่อยู่ในโบรกเกอร์เดียวกัน ไม่ว่าชื่อผู้รับจะเป็นใคร การโอนตรงนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ครับ เช่น ถ้าคุณต้องการโอนหุ้นไปให้เพื่อนคุณ โดยที่คุณมีบัญชีอยู่ที่กิมเอ็ง และเพื่อนคุณก็มีบัญชีอยู่ที่กิมเอ็งเช่นกัน ตรงนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ครับ เพียงแค่คุณเซ็นต์เอกสารการโอนที่โบรกเกอร์ให้มา ทางที่ดีให้คุณกรอก ชื่อหุ้น, จำนวน
และ ชื่อบัญชีเพื่อนคุณด้วยตัวเอง ไปเลยครับ จะได้ไม่มีปัญหา

2. โอนหุ้นไปอีกบัญชีหนึ่ง โดยทีบัญชีนั้นอยู่คนละโบรกเกอร์ อันนี้ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการโอนแล้วล่ะครับ ไม่ว่าบัญชีผู้รับโอนจะเป็นชื่อเดียวกับคุณหรือไม่ก็ตาม ซึ่งตรงนี้ค่าธรรมเนียมจะคิดเป็นรายตัวหุ้นนะครับ เช่น คุณมีหุ้นต้องการโอน 2 ตัว สมมุติเขาคิดค่าธรรมเนียมโอนหุ้นตัวละ 100.- บาท คุณก็เสียค่าธรรมเนียม 200.- บาท โดยที่ไม่สนใจว่ามีจำนวนกี่หุ้น
(ตรงนี้ค่าธรรมเนียมในการโอนหุ้นแต่ละโบรกเกอร์ไม่เท่ากันนะครับ)

3. ต้องการใบหุ้น ทำได้เช่นกันครับ เสียค่าธรรมเนียมเหมือนกันเป็นรายตัว ต้องการถอนหุ้นตัวไหนมาถือเป็นใบหุ้นก็ได้ครับ คิดค่าธรรมเนียมเป็นหุ้นรายตัวเหมือนกัน เช่นมีหุ้น 3 ตัวต้องการถอนออกมาเป็นใบหุ้น ก็เสียค่าธรรมเนียมเป็นรายตัวครับ ค่าธรรมเนียมตัวละเท่าไหร่ ก็คูณ 3 เข้าไปครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การคำนวณ NAV เฉลี่ย

ถามเรื่องการคำนวณ NAV เฉลี่ยครับ อยากทราบวิธีการคำนวณ NAV เฉลี่ยของ SCBDV ครับ เพราะคิดว่ามันน่าจะเอาไปใช้กับตัวอื่นได้ด้วย คือ ตอนนี้ NAV เฉลี่ยของผมอยู่ที่ 11.6 ครับ มีหน่วยลงทุนทั้งหมด 1122 ครับ ถ้าผมต้องการให้ เหลือสัก 11 นี่ ผมควรจะต้องซื้อเพิ่มเท่าไรอ่ะครับ แบบว่าคำนวณไม่เป็นจิง ๆ นะครับ ^^'

ซื้อหุ้นจากบัญชี cash balance at ato/atc ต้องเหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีครับ (มือใหม่ครับ)

ผมพยายามจะซื้อหุ้นตัวนึงที่ atc (ราคาก่อนตั้งอยู่ที่ 2.06) ขนาดบวกลบคูณหาร ถ้าซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคา 2.06 หรือ 2.08 จะเหลือเงินในบัญชี 2500-3500 บาท ทางโปรแกรมยังปฎิเสธไม่ให้ซื้อเลยครับ บอกว่าวงเงินไม่พอที่จะซื้อ ... เลยอยากถามเพื่อนๆ ครับว่า เวลาตั้งซื้อหุ้นเวลา Ato/atc ควรจะให้เหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีดี ถึงจะซื้อได้ครับ ผมพยายามเปลี่ยนจำนวนหุ้นที่จะซื้อหลายครั้งมาก สรุปวันนี้ซื้อไม่ได้สักตัว T_T คำถามโดย playornot

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร โดย red_devil ถ้า คุณมีพอร์ตและต้องการเอาใบหุ้นมาเข้าพอร์ตเผื่อขาย หรือเพื่อเป็นอะไรก็ตาม สามารถทำได้โดยนำใบหุ้นนั้นเซ็นต์สลักหลังในช่องผู้โอน แล้วนำไปเข้าพอร์ตได้เลยครับคนที่เซ็นต์สลักหลังต้องเป็นคนที่มีชื่อเป็น เจ้าของใบหุ้นนะครับ อย่างเช่นถ้าเพื่อนคุณต้องการเอาใบหุ้นมาฝากในพอร์ตคุณเพื่อขาย ต้องให้เพื่อนคุณเซ็นต์สลักหลังนะครับไม่ใช่คุณเซ็นต์ แล้วก็เอาเข้าพอร์ตชื่อคุณได้ครับ แต่ทางที่ดี ใครก็ตามที่ต้องการเอาใบหุ้นเข้าพอร์ตเพื่อขายหรือทำอะไรก็ตาม ไปเปิดพอร์ตเองเถอะครับ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลังเปิดพอร์ตก็ไม่ยาก เสียค่าธรรมเนียมเพียง 30 บาท วิธีการเปิดบัญชีดูได้ในกระทู้เก่าครับ