ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มีเงินเก็บ 100000 บาท จะลงทุนอะไรดี

เรามีเงินเก็บเป็นเงินเย็นอยู่ 100000 บาท ปัจจุบันเราฝากประจำไว้ แต่ดอกเบี้ยน้อยมาก
รบกวนสอบถามเพื่อนๆหน่อยคะ ว่าเราจะเอาเงินจำนวนนี้ไปลงทุนหรือจะฝากธนาคารไหนที่ได้ดอกเบี้ย เยอะกว่านี้ดี


คำถามโดย 737037






เจียดเงิน ซัก 2000 ไปซื้อหนังสือมาอ่านเยอะครับ  จะได้ตัดสินใจด้วยตัวเองได้ถูกต้อง และเพิ่มความรู้ให้ตัวเองด้วย

ตอบโดย ปั๊กเป้าคุง

=====================

ลองหัดลงทุนครับ ไปลองซื้อพวกกองทุน LTF แล้วทิ้งไว้สัก 5 ปีครับ รับรองว่า ดอกเบี้ยเยอะกว่าฝากประจำครับ

ตอบโดย Bruce Wayne


=====================

แล้วแต่ความเสี่ยงกับสภาพคล่องที่คุณรับได้ครับ
พันธบัตร หุ้นกู้ ทอง กองทุนรวม ที่ดิน  หุ้น
หาข้อมูลแล้วเลือกเอาครับ 

ตอบโดย Spirit of Darkness

=====================

ถ้าไม่อยากคิดอะไรมากก็ซื้อ MMF ตาม คห.1 ว่าครับ

MMF คือ กองทุนรวมตลาดเงิน เป็นกองทุนรวมประเภทหนึ่งซึ่งนำเงินเราไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล หรือเงินฝากได้ดอกเบี้ยพอใช้ ไม่เสี่ยงมาก ประมาณว่าได้แน่แต่ได้น้อย ผลตอบแทน 1 ปี เฉลี่ย 2.3 - 2.9% ดีกว่าฝากประจำตรงซื้อขายได้ตลอดเว กราฟเปรียบเทียบแต่ละกองตามนี้ >> http://siamchart.com/fund-compare/MMF

ศึกษารายละเอียดอย่างไร ง่ายสุดก็เข้าเว็บไซต์ของ บลจ. (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน) ที่เราสนใจ คิดไม่ออกก็ใช้บริการธนาคารที่เราฝากเงินอยู่ก็ได้ (แต่ละธนาคารก็จะมี บลจ.ของตัวเอง) เช่น ธนาคารกรุงศรีฯ มีบลจ.กรุงศรี http://www.krungsriasset.com/ เข้าไปอ่านรายละเอียดจะมีกองทุนต่างๆมากมาย โดยเค้าจะแยกไว้เป็นหมวดหมู่ว่ากองนี้ลงทุนในหุ้น หรือในตลาดเงิน หรือลงทุนต่างประเทศ ก็อ่านๆๆ พยายามทำความเข้าใจ ถ้ายังงงก็คงต้องไปซื้อหนังสืออ่านเพิ่ม หมวดการลงทุน/กองทุนรวมที่เป็น best seller ก็ได้หยิบมาเลยเล่มนึงแล้วอ่านๆๆ

ซื้อที่ไหน ติดต่อธนาคารพาณิชย์ทั่วไป เดินไปสวยๆบอก จนท.ว่าเปิดบัญชีกองทุนรวม เอาแบบซื้อขาย online ด้วย รอ 7-15 วัน ก็จะได้ username/password มาล็อกอินเข้าไปทำการซื้อขาย/ดูข้อมูล statement ของบัญชีเราเองได้ ระหว่างรอ username หากมีเลขบัญชีแล้วก็สามารถซื้อขายได้ทางเคาน์เตอร์ธนาคาร ก็จะได้สมุด passbook มาอีกเล่มเป็นของบัญชีกองทุนรวมเอาไปอัพเดตราคาได้ทุกวัน

ประมาณนี้มีอะไรก็สอบถามได้เพิ่มเติมครับ

ตอบโดย เพื่อน's Neville

=====================

ตอนเรามีเงินแสน เราเอาเงินไปซื้อสลากออมสินค่ะ
(เนื่องจากมีข้อจำกัดทางภาษาของคู่สมรส เกิดเราปุบปับตายไป เขาจะไม่รู้เรื่อง เราจึงไม่สามารถซื้อกองทุนประเภทต่างๆได้)
หุ้นเราก็ไม่เล่นแล้ว ปัจจุบันเราซื้อทองคำแท่งเก็บสะสม และซื้อสลากออมสิน มีเงินสดในธนาคารนิดหน่อยเผื่อฉุกเฉิน

เลือกแต่ประเภทการลงทุนที่เสี่ยงน้อย ผลตอบแทนก็เลยน้อยตาม(แต่บางคนอาจมองว่าทองคำแท่งก็มีความเสี่ยงสูง แต่สำหรับความคิดเรา เรามองว่าทองคำแท่งยังเป็นของที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเราได้ในอนาคตและ สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย)
ค่อยๆเรียนรู้ ศึกษาไปนะคะ ว่าอะไรที่เหมาะกับชีวิตเรามากที่สุดก็เลือกเอาอันนั้นแหล่ะ

เราไม่มีลูก ไม่มีภาระครอบครัว เงินที่เอามาซื้อทองคำแท่งกับซื้อสลากออมสินจึงเป็นเย็นๆแช่แข็งได้นานๆเป็น สิบปีขึ้นไปค่ะ สลากออมสินพอครบ3ปี เราก็ซื้อต่อไปเรื่อยๆ ได้ลุ้นรางวัลทุกเดือนสนุกดี
แต่ถ้าจะให้ดี ต้องซื้อครั้งเดียว 5 แสนขึ้นไป จะถูกรางวัลขั้นต่ำทุกเดือน
หากคุณอยากลองเสี่ยงดวง ซื้อ1แสนบาท ก็สามารถทำได้ แต่จะไม่ถูกรางวัลทุกๆเดือนนะคะ ขึ้นอยู่กับโชคในการเสี่ยงดวงล้วนๆเลยค่ะ 

ตอบโดย OKANEMOCHI

=====================

ผมก็ตั้งงบเท่ากับคุณคือ 1 แสน ไม่เกินนี้ ในการลงทุน เหมือนกันครับ

มุ่งไปที่ของกิน

ของผม คิดว่าคงจะเป็น ชานมไข่มุกครับ ตอนแรกตั้งใจจะเอาโอชายะ มาลง ลองคุยๆดู ดีดลูกคิด คงใช้เงินไม่ต่ำกว่า 4 แสน ในการเปิดร้าน

ค่าแฟนไซน์ 2.7 แสน เข้าไปแล้ว ค่าทำเคาเตอร์ 5 หมื่น ค่าแต่งร้าน 5 หมื่น โดนไป 4 แสน

ลองคุยกับเพื่อนที่ทำขายอยู่ ต่างบอกเป็นเสี่ยงเดียวกันว่า ลงทุนเองดีกว่า จบไม่เกิน 5 หมื่น

เครื่องซิลล์ฝา ไม่เกิน 3 หมื่น (อย่างดี) วัตถุดิน 1-1.5 หมื่น เปิดร้านได้แล้ว ทำเคาเตอร์ แต่งร้านนิดหน่อย 2 หมื่น

รวมๆ ไม่เกิน 6 หมื่นเปิดร้านได้ อีก 4 หมื่นเป็นค่าเช่า ค่าเงินหมุนเวียน

ถ้าไม่ดี ยังย้ายทำเลได้ เปลี่ยนสถานที่ได้ตามใจเรา แต่ถ้าเอาแฟนไซน์ มาลง จะย้ายทำเลอะไรก็ไม่ได้ แถมต้องแบ่งกำไรเขาอีก

ผมกะว่าทำเอง ขายเน้นราคาถูก 20 - 30 แบบ กำไรครึ่งๆ ขายได้วันละ 100 แก้ว ก็อยู่ได้แล้วครับ

แถมขายน้ำ มันขายได้ทั้งวัน ไม่เหมือน ข้าว หรือก๊วยเตี๋ยว ขายได้เฉพาะมื้อ

ยังไงลองพิจารณาดูครับ ตอนนี้ผมอยู่ในช่วงหาข้อมูล ตัดสินใจอยู่ครับ ยังไม่ได้เปิดจริง แต่ก็พอเช็คราคา อะไรไว้บ้าง ดูทำเลไว้บ้างแล้วครับ

ใจอยากจะหาแหล่ง วัตถุดิบ พวกนี้มาขาย ด้วย เหมือนกันครับ ยังไงลองดูครับ

ถ้าได้วิธีดีๆ แหล่งวัตถุดิบดี ผมคิดถึงขั้นสร้างแฟนไซน์ ขายเลยด้วยซ้ำ อนาคตไม่แน่ครับ ตั้งเป้าหมายไว้ แล้วหาทางไปให้ถึง 

ตอบโดย Miracle Boy


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การคำนวณ NAV เฉลี่ย

ถามเรื่องการคำนวณ NAV เฉลี่ยครับ อยากทราบวิธีการคำนวณ NAV เฉลี่ยของ SCBDV ครับ เพราะคิดว่ามันน่าจะเอาไปใช้กับตัวอื่นได้ด้วย คือ ตอนนี้ NAV เฉลี่ยของผมอยู่ที่ 11.6 ครับ มีหน่วยลงทุนทั้งหมด 1122 ครับ ถ้าผมต้องการให้ เหลือสัก 11 นี่ ผมควรจะต้องซื้อเพิ่มเท่าไรอ่ะครับ แบบว่าคำนวณไม่เป็นจิง ๆ นะครับ ^^'

ซื้อหุ้นจากบัญชี cash balance at ato/atc ต้องเหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีครับ (มือใหม่ครับ)

ผมพยายามจะซื้อหุ้นตัวนึงที่ atc (ราคาก่อนตั้งอยู่ที่ 2.06) ขนาดบวกลบคูณหาร ถ้าซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคา 2.06 หรือ 2.08 จะเหลือเงินในบัญชี 2500-3500 บาท ทางโปรแกรมยังปฎิเสธไม่ให้ซื้อเลยครับ บอกว่าวงเงินไม่พอที่จะซื้อ ... เลยอยากถามเพื่อนๆ ครับว่า เวลาตั้งซื้อหุ้นเวลา Ato/atc ควรจะให้เหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีดี ถึงจะซื้อได้ครับ ผมพยายามเปลี่ยนจำนวนหุ้นที่จะซื้อหลายครั้งมาก สรุปวันนี้ซื้อไม่ได้สักตัว T_T คำถามโดย playornot

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร โดย red_devil ถ้า คุณมีพอร์ตและต้องการเอาใบหุ้นมาเข้าพอร์ตเผื่อขาย หรือเพื่อเป็นอะไรก็ตาม สามารถทำได้โดยนำใบหุ้นนั้นเซ็นต์สลักหลังในช่องผู้โอน แล้วนำไปเข้าพอร์ตได้เลยครับคนที่เซ็นต์สลักหลังต้องเป็นคนที่มีชื่อเป็น เจ้าของใบหุ้นนะครับ อย่างเช่นถ้าเพื่อนคุณต้องการเอาใบหุ้นมาฝากในพอร์ตคุณเพื่อขาย ต้องให้เพื่อนคุณเซ็นต์สลักหลังนะครับไม่ใช่คุณเซ็นต์ แล้วก็เอาเข้าพอร์ตชื่อคุณได้ครับ แต่ทางที่ดี ใครก็ตามที่ต้องการเอาใบหุ้นเข้าพอร์ตเพื่อขายหรือทำอะไรก็ตาม ไปเปิดพอร์ตเองเถอะครับ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลังเปิดพอร์ตก็ไม่ยาก เสียค่าธรรมเนียมเพียง 30 บาท วิธีการเปิดบัญชีดูได้ในกระทู้เก่าครับ