ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้หุ้นขึ้นหรือลงมากกว่ากันระหว่าง แนวโน้มที่ดีหรือไม่ดีของธุรกิจนั้นกับเจ้ามือ

ตามความเข้าใจของผม แนวโน้มดีไม่ดีของธุรกิจจะมีผลในระยะยาวหรือค่อนข้างนานต่อราคาหุ้น แต่ เจ้ามือไม่ว่าจะลากหรือทุบ จะมีผลเพียงสั้นๆ สมมติว่าถ้าหุ้นตัวนั้นมีแนวโน้มดี แต่วันนั้นโดนเจ้ามือทุบราคาร่วงไม่นานราคามันต้องกลับขึ้นมาใหม่
ผมเข้าใจถูกไหมครับ
โปรดชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

ZEIKKEI กล่าวว่า
คุณต้องเลือกทางใดทางหนึ่งนะครับ ถ้าซื้อเพราะพื้นฐานก็ถือเพราะพื้นฐาน ไม่ใช่ซื้อเพราะเห็นเจ้ามือลากแล้วพอเวลาหุ้นลงจะมาคิดว่าพื้นฐานดีถือไว้รอ มันขึ้น

ที่สำคัญคุณต้องแยกให้ออกว่า เจ้ามือทุบ หรือ เจ้ามือทิ้ง
ZEIKKEI กล่าวว่า
คิดว่าถูกครับ ส่วนตัวผมคิดราคาหุ้นมักจะตามอัตรากำไรของบริษัทเสมอครับ ซื้อเพราะเหตุผลใดก็ขายเพราะเหตุผลนั้นครับ
ZEIKKEI กล่าวว่า
ซื้อหุ้นด้วยพื้นฐาน ก็เล่นกับเจ้ามือได้เหมือนกันนะ

ถ้าหุ้นมันดีๆอยู่ แล้วเขาสะแอ๋งมาทุบ เราจะไม่แบ่งขายแล้วSAPเลย มันก็เสียโอกาสอยู่
ZEIKKEI กล่าวว่า
คุณเข้าใจถูกแล้วครับ ---> พื้นฐานธุรกิจ จะส่งผลต่อราคาหุ้นในระยะยาว
ส่วนจังหวะที่จ้าวมือจะทุบหรือลาก แค่ส่งผลต่อราคาหุ้นในระยะสั้นๆ เท่านั้นครับ
ZEIKKEI กล่าวว่า
เป็นไปได้ไหมครับ ว่าถ้าสมมติมี หุ้นพื้นฐานดีตัวหนึงมีแนวโน้มที่่ดีมากในอนาคต แต่ราคาไม่กระดิกเลยเป็นปี เนื่องจากเจ้าไม่เข้า หรือจริงๆแล้วหุ้นพื้นฐานดี ดีด้วยตัวมันเองไม่จำเป็นต้องมีเจ้ามาลาก ขอบคุณครับ
ZEIKKEI กล่าวว่า
ถ้าพื้นฐานดีจริง เจ้าไม่เข้า กองทุน พี่หรั่ง ก็ค้องเข้า ผมเดาเอานะ
ZEIKKEI กล่าวว่า
คห.5 ครับ คิดว่าเป็นไปไม่ได้

ถ้าราคาไม่ไปแสดงว่าดีไม่จริงมากกว่านะ
ZEIKKEI กล่าวว่า
ถ้าพื้นฐานดีจริงราคาก็ควรจะกระดิกครับ อย่างเช่นคาดกันว่า2011/Q1จะมีการรับรายได้ทำให้กำไรสุทธิพุ่งขึ้น100%

แล้วปีนี้มันนิ่งไม่ขึ้นเลย อย่างน้อยๆก่อนประกาศQ1คนวงวนก็จะรู้อยู่ก่อนแล้วมาซื้อไว้ก่อนประกาศข่าว

หรือ ถ้าแย่สุดๆไม่มีใครซื้อเลยแล้วประกาศออกมากำไร100%แบบนี้ คนที่อ่านข่าวแล้วเห็นว่าราคามันไม่กระดิกยังไงๆเค้าก็มาซื้ออยู่แล้ว เพราะเค้าจะได้ปันผลมากมายจากกำไรนี้แน่นอน!!!

แล้วมันก็ใช่ว่าจะ ต้องดูปีเดียวนะครับ กำไรขึ้นปีนี้ ปีหน้าหรือปีต่อๆไปล่ะเค้าก็ดูกันด้วย ถ้าคิดว่าขึ้นเฉพาะปีนี้จากการขายอะไรสักอย่างหนักๆแล้วปีหน้ายังเป็นแบบ เดิม พอปันผล XD ราคาก็ร่วง

หรือก็มีหุ้นบางประเภทที่จะใช้แบบนี้ ไม่ได้อย่างเช่นพวกแนวรับ หุ้นไฟฟ้าบางตัวที่ซื้อโรงงานมากำไรงามตลอดแต่ไม่มีการลงทุนใหม่ๆ แบบนี้นักเก็งกำไรหรือพวกเดย์เทรดก็จะไม่มา (พวกนี้จะมีสัมปทาน...ถ้าคิดว่ายาวๆไปเอาปันผลสัมปทานหมดก็ยุ่ง)

PE หุ้นพวกแนวรับเลยไม่สูงราคาไม่ไป...เวลาดูหุ้นก็ต้องเลือกว่าตัวนี้ปีหน้า กำไรงามไหมมั่นใจได้ไหม ไม่ใช่พอถึงปีหน้าจริงๆกำไรไม่รับ บัญชีไม่มีกำไรแล้วข่าวก็ลงว่ารายรับเลื่อนไป...แบบนี้จะมั่นใจถือยาวได้ ไหม?

และถ้าหากว่าจขกท.มั่นใจหุ้นนั้นจริงๆ แล้วตัวนั้นไม่ใช่แนวรับ...ก็ถือยาวไปเถอะครับถ้ามันประกาศกำไรมาล่ะก็ยังไงๆก็ตู้มม!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การคำนวณ NAV เฉลี่ย

ถามเรื่องการคำนวณ NAV เฉลี่ยครับ อยากทราบวิธีการคำนวณ NAV เฉลี่ยของ SCBDV ครับ เพราะคิดว่ามันน่าจะเอาไปใช้กับตัวอื่นได้ด้วย คือ ตอนนี้ NAV เฉลี่ยของผมอยู่ที่ 11.6 ครับ มีหน่วยลงทุนทั้งหมด 1122 ครับ ถ้าผมต้องการให้ เหลือสัก 11 นี่ ผมควรจะต้องซื้อเพิ่มเท่าไรอ่ะครับ แบบว่าคำนวณไม่เป็นจิง ๆ นะครับ ^^'

ซื้อหุ้นจากบัญชี cash balance at ato/atc ต้องเหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีครับ (มือใหม่ครับ)

ผมพยายามจะซื้อหุ้นตัวนึงที่ atc (ราคาก่อนตั้งอยู่ที่ 2.06) ขนาดบวกลบคูณหาร ถ้าซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคา 2.06 หรือ 2.08 จะเหลือเงินในบัญชี 2500-3500 บาท ทางโปรแกรมยังปฎิเสธไม่ให้ซื้อเลยครับ บอกว่าวงเงินไม่พอที่จะซื้อ ... เลยอยากถามเพื่อนๆ ครับว่า เวลาตั้งซื้อหุ้นเวลา Ato/atc ควรจะให้เหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีดี ถึงจะซื้อได้ครับ ผมพยายามเปลี่ยนจำนวนหุ้นที่จะซื้อหลายครั้งมาก สรุปวันนี้ซื้อไม่ได้สักตัว T_T คำถามโดย playornot

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร โดย red_devil ถ้า คุณมีพอร์ตและต้องการเอาใบหุ้นมาเข้าพอร์ตเผื่อขาย หรือเพื่อเป็นอะไรก็ตาม สามารถทำได้โดยนำใบหุ้นนั้นเซ็นต์สลักหลังในช่องผู้โอน แล้วนำไปเข้าพอร์ตได้เลยครับคนที่เซ็นต์สลักหลังต้องเป็นคนที่มีชื่อเป็น เจ้าของใบหุ้นนะครับ อย่างเช่นถ้าเพื่อนคุณต้องการเอาใบหุ้นมาฝากในพอร์ตคุณเพื่อขาย ต้องให้เพื่อนคุณเซ็นต์สลักหลังนะครับไม่ใช่คุณเซ็นต์ แล้วก็เอาเข้าพอร์ตชื่อคุณได้ครับ แต่ทางที่ดี ใครก็ตามที่ต้องการเอาใบหุ้นเข้าพอร์ตเพื่อขายหรือทำอะไรก็ตาม ไปเปิดพอร์ตเองเถอะครับ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลังเปิดพอร์ตก็ไม่ยาก เสียค่าธรรมเนียมเพียง 30 บาท วิธีการเปิดบัญชีดูได้ในกระทู้เก่าครับ