ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์-ตราสารและหุ้น

มีเพื่อน ๆ ท่านไหนเน้นลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักบ้างมีไหมครับ ผมอยากจะศึกษาด้านนี้อ่ะครับ

อยากจะรู้ว่าเพื่อน ๆ คิดยังไงกับการลงทุนระหว่าง อสังหาริมทรัพย์ Vs ตราสารและหุ้นครับ
ทำไมถึงเลือกหุ้น ทำไมถึงเลือกอสังหาริมทรัพย์ครับ

ในความคิดผม ผมมือใหม่ไม่มีความรู้เรื่องหุ้นเลย

ผมมองว่าหุ้นอาจจะทำให้ผมเจ็บตัวได้มากกว่าอสังหาริมทรัพย์
หรือถ้าเทียบกับเงินฝากประจำดอกประมาณ 3-4 บาท/ปี
ถ้าเราซื้ออสังหาริมทรัพย์มาให้เช่าผลตอบแทนน่าจะได้มากกว่ากันมากนี้ครับ

จากที่ลองนั่ง ๆ คิดราคาพวกทาวเฮ้ากับค่าเช่าแถว ๆ บ้าน (ตจว.)
และอีกอย่างน่าจะเริ่มต้นง่ายกว่า อย่างถ้าจะเอาเงินไปฝากประจำเราต้องมีเงินก้อนจำนวนมากก่อน

ซึ่งถ้าเทียบกับซื้อทาวเฮ้าให้เค้าเช่าแล้วเราสามารถกู้แบงค์มาซื้อได้ โดยที่ไม่ต้องมีเงินก้อนแต่อย่างใด เพื่อนมีความคิดเห็นยังไงช่วยแชร์ให้ฟังหน่อยเพื่อได้เป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

ZEIKKEI กล่าวว่า
าจะซื้ออสังหาฯ มาปล่อยเช่าต้องคิด...
1. การหาคนเช่า
2. อัตราค่าเช่า
3. การตามเก็บเงินค่าเช่า/ค่าน้ำประปา/ค่าไฟฟ้า
4. การปรับปรุงและดูแลรักษาสภาพบ้าน
5. ค่างวดผ่อนบ้าน
6. สภาพคล่องกรณีต้องการขายบ้าน
7. ค่าใช้จ่าย เช่น ค่าส่วนกลาง ประกันอัคคีภัย น้ำท่วม ฯลฯ

หรือไม่ก็ไปทางลัด ซื้อกองทุนอสังหาฯ ก็ได้ครับ

ตอบโดย Antonio at MonkeyFreeTime
ZEIKKEI กล่าวว่า
ผมอยู่ตจว. อ่ะครับ คุณ Antonio at MonkeyFreeTime
1. คิดว่ามีแน่ คนหาเยอะครับ
2. ลองคิดดูแล้ว อัตราผมตอบแทนเกิน 6% / ปีแน่เลยครับ
3. ข้อนี้อาจเป็นปัญหาหน่อย คงต้องทำสัญญาดี ๆ
4. ถ้าได้คนเช่าไม่ดีก็คงเหนื่อยเหมือนกันครับ
5. ทาวเฮ้าที่ผมจะซื้อหลังละไม่เกิน 6 แสนครับ ค่าเช่าเดือนละ 3000-3500 บาท/เดือน
6. คิดว่าถ้าซื้อคงซื้อแบบผ่อนกับแบงค์ครับ (ทรัพย์รอขายจากแบงค์)
7. ค่าส่วนกลาง ตามบ้านนอกไม่มีครับ และพื้นที่น้ำไม่ท่วมครับ

ขอบคุณที่ช่วยแชร์ความรู้ครับ
ZEIKKEI กล่าวว่า
ความคิดเห็นที่ 3 [ถูกใจ] [แจ้งลบ] ติดต่อทีมงาน

แนะนำกองทุนนี้ครับ
http://www.mfcfund.com/mfc/incfile/REPORT/fsp/th/mprop.pdf

ในความคิดผม เป็นกองทุนที่น่าสนใจมากๆครับ เน้นลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และตราสารทุน(หุ้น)บางส่วน เหมาะกับคนที่สนใจลงทุนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือ อสังหาริมทรัพย์

ดูหนังสือชี้ชวนได้ที่
http://www.mfcfund.com/mfc/incfile/REPORT/pt/th/mprop.pdf

ผันผวนน้อยกว่าตราสารทุน มากกว่า ตราสารหนี้

ผลตอบแทนอยู่ระหว่างตราสารหนี้ กับ ตราสารทุน
ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 15 % ต่อปี บวกลบ


ลองสังเกตุจากกราฟผลตอบแทน จะเห็นว่าแนมโน้มขึ้นตลอด แต่จะร่วงนิดหน่อยช่วงน้ำท่วมใหญ่ เพราะกองทุนนี้ลงทุนใน TFUND ด้วย

ตอบโดย mrdew
ZEIKKEI กล่าวว่า
คนมักจะเข้าใจว่าอสังหาริมทรัพย์ จะเสี่ยงน้อยกว่าหุ้น ที่ บางที่มันขายยากกว่าแสตมป์ หรือ ของสะสมบางอย่างอีก

อย่างที่เพลินจิต ตรว ละ 1.2 ล้านแป๊ปเดียวคนมาซื้อเปลี่ยนเจ้าของกันแล้ว บางที่ ตรว ละ 1 หมื่นยังไม่มีคนเอาเลย ไม่ต้องขายหรอก บางที่เอาไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกู้กับธนาคาร ยังไม่ให้กู้เลยครับ

หุ้นนี่ ยกเว้น ตัวที่ขึ้นเครื่องหมาย sp มันก็ตั้งซื้อขายกันได้ นี่พูดเรื่องสภาพคล่องนะครับ


หุ้นนี่ บางทีซื้อแล้วติด ก็แล้วแต่สไตล์การเลือกนะครับ มันยังมีปันผล

อสังหา นี่ต้องรอขายอย่างเดียว 1 ปี 2 ปี 3ปี ไม่มีผลตอบแทนครับ


หุ้นซื้อแล้วไม่ต้องดูแลมาก อสังหา อยู่ใกล้บ้านไม่เป็นไร เกิดเป็นที่ดินเปล่าๆ มีคนมาอยู่อาศัย ซวยอีก บางทีเป็นที่ทิ้งขยะ ศาลพระภูมิ เจ้าที่เก่า เซ็งห่านอีก แล้วเกิดมีคนเอาศพมาทิ้ง ยิ่งยุ่งใหญ่ ซื้อหุ้นสบายใจชิปเป๋ง อิอิ

ส่วนซื้อมาให้เช่าอาคาร เจอไอ้คนดีก็ดีไป เจอคนตายก็เป็นเรื่อง บางคนเช่าไปพักยาเสพย์ติด ไม่กลัวเหรอครับ คุณไม่ผิดหรอก แต่มันยุ่งยาก เสียเวลา
หลอดไฟเสียเค้าก็โทรมา ก๊อกน้ำ อ่างน้ำรั่วเค้าก็โทรมา



ผมคิดไปคิดมา คุณอยากลงทุนในอสังหา ก็ไปซื้อกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในตลาดสิไม่ต้องกลัวสภาพคล่องเลย เกิดเงินช๊อต ก็เอาไปขายเอาเงินมาใช้
น่าจะดีกว่านะ เป็นทางเลือก


แต่อย่าไปคิดว่าราคามันจะขึ้นมากๆเหมือนหุ้นนะครับหรือทำให้เรารวยได้ ยาก

หรือให้ดี เราก็สร้างตึกแล้วทำพรอพเพอตี้ฟันด์เอง อันนี้รวยแน่ อิอิ

ส่วนตัวผม ผมลงทุนแต่กองทุนset 50 100 มากกว่า ไม่อยากเสียค่า ฟีให้ ผจก กองทุน แต่ผมลงทุนในหุ้นเป็นหลักนะครับ

ตอบโดย STOCK_BABY
ZEIKKEI กล่าวว่า
คุณ STOCK_BABY พูดถึงการลงทุนในอสังหาฯโดยตรงได้โดนใจผมมากเลยครับ ผมก็ขี้เกียจเจอเรื่องยุ่งๆจากการลงทุนในอสังหาฯโดยตรงเหมือนกันครับ เลยเลือกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มากกว่า ผมชอบเชียร์เพื่อนที่ชอบซื้อคอนโดให้เช่า เปลี่ยนมาลงทุนกองทุนอสังหาฯ

เพราะผมทำอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ รู้อยู่ว่าการลงทุนหรือซื้อขายอสังหาฯ โดยตรง ไม่ใช่อะไรที่ง่ายๆ เลย

ตอบโดย mrdew

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การคำนวณ NAV เฉลี่ย

ถามเรื่องการคำนวณ NAV เฉลี่ยครับ อยากทราบวิธีการคำนวณ NAV เฉลี่ยของ SCBDV ครับ เพราะคิดว่ามันน่าจะเอาไปใช้กับตัวอื่นได้ด้วย คือ ตอนนี้ NAV เฉลี่ยของผมอยู่ที่ 11.6 ครับ มีหน่วยลงทุนทั้งหมด 1122 ครับ ถ้าผมต้องการให้ เหลือสัก 11 นี่ ผมควรจะต้องซื้อเพิ่มเท่าไรอ่ะครับ แบบว่าคำนวณไม่เป็นจิง ๆ นะครับ ^^'

ซื้อหุ้นจากบัญชี cash balance at ato/atc ต้องเหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีครับ (มือใหม่ครับ)

ผมพยายามจะซื้อหุ้นตัวนึงที่ atc (ราคาก่อนตั้งอยู่ที่ 2.06) ขนาดบวกลบคูณหาร ถ้าซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคา 2.06 หรือ 2.08 จะเหลือเงินในบัญชี 2500-3500 บาท ทางโปรแกรมยังปฎิเสธไม่ให้ซื้อเลยครับ บอกว่าวงเงินไม่พอที่จะซื้อ ... เลยอยากถามเพื่อนๆ ครับว่า เวลาตั้งซื้อหุ้นเวลา Ato/atc ควรจะให้เหลือเงินเท่าไหร่ในบัญชีดี ถึงจะซื้อได้ครับ ผมพยายามเปลี่ยนจำนวนหุ้นที่จะซื้อหลายครั้งมาก สรุปวันนี้ซื้อไม่ได้สักตัว T_T คำถามโดย playornot

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร

ถ้าเรามีใบหุ้นแล้วต้องการเอาเข้าพอร์ตล่ะทำอย่างไร โดย red_devil ถ้า คุณมีพอร์ตและต้องการเอาใบหุ้นมาเข้าพอร์ตเผื่อขาย หรือเพื่อเป็นอะไรก็ตาม สามารถทำได้โดยนำใบหุ้นนั้นเซ็นต์สลักหลังในช่องผู้โอน แล้วนำไปเข้าพอร์ตได้เลยครับคนที่เซ็นต์สลักหลังต้องเป็นคนที่มีชื่อเป็น เจ้าของใบหุ้นนะครับ อย่างเช่นถ้าเพื่อนคุณต้องการเอาใบหุ้นมาฝากในพอร์ตคุณเพื่อขาย ต้องให้เพื่อนคุณเซ็นต์สลักหลังนะครับไม่ใช่คุณเซ็นต์ แล้วก็เอาเข้าพอร์ตชื่อคุณได้ครับ แต่ทางที่ดี ใครก็ตามที่ต้องการเอาใบหุ้นเข้าพอร์ตเพื่อขายหรือทำอะไรก็ตาม ไปเปิดพอร์ตเองเถอะครับ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลังเปิดพอร์ตก็ไม่ยาก เสียค่าธรรมเนียมเพียง 30 บาท วิธีการเปิดบัญชีดูได้ในกระทู้เก่าครับ